ค้นหา

การหล่อเย็นในการขึ้นรูปชิ้นงาน



โดยทั่วไปในการขึ้นรูปชิ้นงาน การหล่อเย็น (coolant) จะถูกนำมาใช้ในกระบวนการหลักๆ คือ กระบวนการเจาะ, กระบวนการกัด, กระบวนการกลึง, กระบวนการกลึงเกลียว เป็นต้น 

วัตถุประสงค์ในการหล่อเย็น

 1.ลดความร้อนที่เกิดขึ้นในระหว่างตัด
2.เพื่อหล่อลื่นและลดความเสียดทานระหว่าง cutting tool และเศษวัสดุที่เกิดขึ้นจากการตัด ในระหว่างการตัดเฉือนชิ้นงาน
3.เพื่อล้างเศษวัสดุที่เกิดขึ้นจากการตัด (chip)

การหล่อเย็นโดยส่วนมากแล้วจะใช้น้ำผสมกับน้ำมันที่มีคุณสมบัติในการลดความร้อนและไม่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพของชิ้นงาน น้ำหล่อเย็นจะไปช่วยให้การคลายเศษของวัสดุเมื่อมีการตัดเฉือนไหลออกจากชิ้นงาน. รวมถึงทำให้การตัดเฉือนมีการไหลลื่นมากขึ้นทำให้ผิวของผิวงานไม่ขรุขระ cutting tool จะทำงานได้เต็มที่ ซึ่งจะส่งผลดีต่อทั้งผิวด้านนอกของชิ้นงานและโครงสร้างภายในของชิ้นงานไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก ทำให้ชิ้นงานยังคงรักษาคุณสมบัติด้านความแข็งแรงอยู่.

เนื่องจากความร้อนที่เกิดขึ้นในระหว่างการตัดจะส่งผลกระทบโดยตรงกับอายุการใช้งานของ cutting tool  การใช้น้ำหล่อเย็นก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานของ cutting tool ได้ด้วยเช่นกัน สิ่งที่สำคัญคือ อัตราส่วนในการผสมระหว่างน้ำเปล่ากับน้ำมันหล่อเย็น ให้อ่านคำแนะนำจากผู้ผลิตที่มาพร้อมกับบรรจุภัณฑ์ของแต่ละผู้ผลิตอย่างละเอียด. อายุการใช้งานของ cutting tool (tool life) ปกติจะมีการนับเป็นจำนวนที่เจาะได้ เช่น ดอกสว่านสามารถเจาะชิ้นงานได้ 100 รู/ดอก, มีดกลึง/ดอกเอ็นมิลสามารถกลึง/กัดชิ้นงานได้ 10 เมตร/ชิ้น

การเลือกวิธีการหล่อเย็นนั้นต้องพิจารณาทั้งวัสดุและกระบวนการผลิต เช่น การใช้เครื่องจักรที่มีความเร็วสูง ใช้ cutting tool ชนิดที่เป็นคาร์ไบด์ ในกระบวนการตัดเฉือนจะมีความร้อนและแรงเสียดทานสูงมากต้องใช้น้ำการหล่อเย็น ในขณะที่การ Tap งานต้องใช้น้ำมันหล่อเย็น