ค้นหา

หลักความปลอดภัยในการใช้เครื่องซีเอ็นซี

ถึงแม้ว่าการนำเครื่องซีเอ็นซีมาใช้ในกระบวนการผลิตเพื่อทดแทนเครื่องจักรแบบธรรมดาจะมีผลดีคือ สามารถผลิตชิ้นงานที่มีรูปร่างซับซ้อนได้ และความละเอียดสูงได้ แต่ในด้านตรงกันข้ามระบบทันสมัยอาจก่อให้เกิดอันตรายในการทำงานได้ง่ายขึ้นเช่นกัน เช่น การที่เครื่องซีเอ็นซีสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างอัตโนมัติ การขาดความเข้าใจในการทำงานกับระบบการทำงานของเครื่องจักรหากไม่มีการวิเคราะห์ หาแนวทางป้องกันไปทั้งระบบ ไปพร้อมกับการพัฒนาระบบใหม่ๆ ของเครื่องซีเอ็นซี

 

 มาตรการด้านความปลอดภัยในการปฏิบัติงานกับเครื่องซีเอ็นซี

อาจจะแบ่งออกเป็นสองส่วนใหญ่ๆ คือ

1.ส่วนในการออกแบบและพัฒนาเครื่องซีเอ็นซี :

ส่วนที่ต้องดำเนินการตั้งแต่ผู้ผลิต ต้องมีการวิเคราะห์ผลกระทบจากการทำงานในระบบต่างๆ ขงเครื่องซีเอ็นซี เพื่อพัฒนาระบบป้องกันควมปลอดภัยแบบอัตนมัติ เช่น ระบบ inter lock ระบบนี้พนักงานที่ควบคุมเครื่องซีเอ็นซีจะไม่สามารถเปิดประตูเครื่องจักรได้ถ้าหากเครื่องจักรกำลังทำงาน (แต่ก็จะมีฟังก์ชั่นในการปลดล็อก ควรใช้เฉพาะในกรณีพิเศษเท่านั้น เช่น การซ่อมแซมเครื่องจักร, การตั้งค่าพารามิเตอร์ซึ่งทำโดยผู้เชี่ยวเฉพาะ), ระบบ Emergency Stop ปุ่มหยุดเครื่องฉุกเฉินนี้จะถกติดตั้งอยบนเครื่องซีเอ็นซีในตำแหน่งที่มีการวิเคราะห์มาแล้วว่า เมื่อเกิดกรณีฉุกเฉินสามารหยุดเครื่องจักรได้เร็วที่สุด.

2.อีกส่วนในกาจัดการมาตรการความปลอดภัยสำหรับการเครื่องซีเอ็นซี :

คือ การให้ความรู้กับผู้ปฏิบัติงานตั้งแต่ความรู้พื้นฐานด้านความปลอดภัยทั่วไป กับมารตรฐานด้านความปลอดภัยที่ต้องระวังพิเศษเฉพาะเครื่องซึ่งรวมถึงกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินต้อง ทำอย่างไรบ้าง. นอกจากนี้ต้องจัดทำป้ายเตือนต่างๆ เพื่อเพิ่มความระมัดระวังของพนักงานผู้ปฏิบัติงานกับเครื่องซีเอ็นซี. และส่วนที่ขาดไม่ได้โดยเฉพาะประเทศไทย คือ การสร้างความตระหนักในการสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคลซึ่งหากบางองค์กรไม่มีการเข้มงวดอย่างเคร่งครัดก็จะหละหลวมใส่บ้าง ไม่ใส่บ้าง ซึ่งเป็นสาเหตุในการเกิดอุบัติเหตุหลักในโรงงานในประเทศไทย



โหลดดู สถานการณ์การดำเนินงานด้านความปลอดภัยและอาชีวอนมัยของประเทศไทยปี 2555 ที่ http://buymachinetool.com/upload/safety%20situation%20thailand%202555.pdf