ค้นหา

เตรียมการเขียนโปรแกรมสำหรับเครื่องกลึง CNC



เตรียมการเขียนโปรแกรมสำหรับเครื่องกลึง CNC

การเขียนโปรแกรมในการทำงานให้กับเครื่องกลึง CNC นั้น โดยทั่วไปมีลักษณะคล้ายๆ กับงานกัด แต่จะต่างกันที่เครื่องกลึง CNC จะมีแค่ 2 แกน (แกน X และแกน Z) แต่เครื่อง CNC milling มี 3 แกน (แกน X,Y และ Z). ส่วนในระบบพื้นฐานงานทั่วๆ ไป ก็จะเหมือนกัน เช่น คำสั่งในการกำหนดระบบอ้างอิง (coordinate system), คำสั่งในการเคลื่อนที่ G00, G01 คำสั่งในการเลือก cutting tool  ก็จะเหมือนกันคือ TXXYY (X-Y คือหมายเลข cutting tool ที่กำหนดไว้ใน tool magazine  ของเครื่องกลึง CNC.

ก่อนที่จะเริ่มเขียนโปรแกรมในการสั่งงานเครื่องกลึง CNC  ในบทนี้จะแนะนำระบบต่างๆ ของเครื่องกลึง CNC ที่คุณควรรู้ก่อนการเขียนโปรแกรม ดังนี้
1.ระบบแนวแกนของเครื่อง : มีทั้งหมด 2 แกน คือแกน X-Z  สำหรับเครื่องกลึง CNC ทั่วๆ ไป ส่วนเครื่องจักร์ที่มีฟังก์ชั่นการทำงานพิเศษอาจจะมีจำนวนของแกนเพิ่มขึ้นมาอีก
2.กระบวนการขึ้นรูปในงานกลึง : ผู้เขียนต้องเข้าใจกระบวนการผลิตก่อนการเขียนโปรแกรม CNC
3.การจัดเตรียมเกี่ยวกับงานกลึงและเครื่องกลึง CNC : เช่น วางแผนกระบวนการตัดขึ้นมาก่อน
4.การเลือกเครื่องมือตัด : เลือก cutting tool ที่เหมาะสมกับลักษณะของงาน
5.การเลือกอัตราป้อน
6.การเลือกความเร็วตัดและความเร็วรอบของเพลาหัวเครื่องกลึง CNC
7.การทำงานเสริม
8.จุดอ้างอิงและระบบ Coordinate
9.การเขียนโปรแกรม CNC ด้วยการกำหนดขนาดของเส้นผ่านศูนย์กลางและรัศมี
10.ระบบของการกำหนดตำแหน่ง : กำหนดว่าจะใช้ลักษณะการอ้างอิงตำแหน่งแบบไหน ทั้งการอ้างอิงแบบสัมบูรณ์ และระบบอ้างอิงแบบต่อเนื่อง
11.ระบบของการป้อนข้อมูล : กำหนดว่าจะนำเข้าข้อมูลทางไหน เช่น ผ่าน Memory card, Lan cable, ป้อนตรงหน้าเครื่อง, Port RS-232 เป็นต้น.
12.คำสั่งเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของเครื่องมือตัด