ค้นหา

10 ข้อควรพิจารณาต่อเริ่มต้นใช้เครื่องกลึง CNC ให้มีประสิทธิภาพ

หากคุณกำลังเริ่มต้นที่จะใช้งานเครื่องกลึง CNC แต่คุณมีความอยู่อยู่เพียงน้อยนิดเกี่ยวกับเครื่องกลึง CNC คุณควรจะทำอะไรบ้าง คงรจะทำอะไรก่อน. ผมจะข้อนำเสนอสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามสำหรับผู้ที่ใช้เครื่องกลึง CNC โดยเฉพาะผู้ที่พึ่งจะเริ่มต้นดังนี้

1.เลือกเครื่องมือตัดที่เหมาะสม

เครื่องมือตัด(Cutting Tool) ผลิตมาจากวัสดุหลากหลายชนิดและรูปร่าง สำหรับงานกลึง เครื่องมือตัดที่ใช้กันมากที่สุดคงหนีไม่พ้น มีดกลึง(Insert). มีดกลึงส่วนมากทำจากวัสดุอยู่ 2 ชนิดคือ High Speed Steel(HSS) และ คาร์ไบด์(Carbide). การเลือกใช้ขึ้นอยู่กับลักษณะของการใช้งาน เช่น การกลึงปาดหน้า, การกลึงปอก, การกลึงตกร่อง รูปร่างของมีดกลึงก็จะแตกต่างกันออกไป. มีดกลึงที่ทำจาก HSS จะมีอายุการใช้งาน(Tool Life) ที่สั้นกว่าชนิดคาร์ไบด์แต่ก็จะมีราคาถูกกว่า ดังนั้นการเลือกใช้จึงมีเรื่องของต้นทุนในการตัดเข้ามาช่วยในการพิจารณาเลือกใช้มีดกลึง. นอกจากนี้เครื่องมือตัดที่ใช้กับงานกลึงก็จะมี ดอกสว่าน, ดอกต๊าป เป็นต้น.


2.เลือกใช้หัวจับและปากจับชิ้นงานให้เหมาะสม

ในงานกลึง หัวจับและปากจับ(Jaw)ที่ใช้กับเครื่องกลึง CNC จะมีอยู่ 2 ชนิดคือ ปากจับชนิดอ่อน(Soft Jaw) และปากจับชนิดแข็ง(Hard Jaw). ปากจับชนิดแข็งจะใช้กับงานโดยทั่วไป ผลิตงานจำนวนไม่มากแต่สามารถผลิตงานได้หลากหลายชนิด มีอายุการใช้งานที่นาน. ส่วนปากจับชนิดอ่อนเหมาะกับงานที่ต้องผลิตจำนวนมาก มีข้อดีคือ การปรับตั้งชิ้นงานที่รวดเร็วเนื่องจากปากของปากจับจะมีการปรับแต่งให้มีระยะ Stopper ที่พอดีกับชิ้นงาน เมื่อใส่ชิ้นงานเข้าไปชนกับระยะที่ตั้งไว้ก็สามารถล็อคชิ้นงานและทำการกลึงต่อไปด้เลย

3.การหล่อเย็น (Cooling)

การหล่อเย็นต้องมีการปรับตั้งระยะการฉีดและปรับการกระจายของน้ำให้เหมาะสมเพื่อการหล่อเย็นที่ให้ประสิทธิภาพสูงสุด


4.เรียนรู้การใช้ฟังก์ชั่น MDI

ฟังก์ชั้น MDI เป็นการทำงานที่ละขั้นตอน ควรทำในขั้นตอนการปรับตั้งชิ้นงานทุกครั้ง ซึ่งเปรียบเสมือนการทดลองทำงานจริง


5.คำนวณและเลือกใช้ความเร็วรอบและอัตราป้อนที่เหมาะสม

ความเร็วรอบ(Spindle Speed) และอัตราป้อน(Feed) ในงานกลึงนั้นขึ้นอยู่กับวัสดุ, ขนาดชิ้นงาน และเครื่องมือตัดเป็นหลัก. ถ้าเป็นมีดกลึง จะเลือกใช้เครื่องเร็วรอบซึ่งคำนวณมาจากความเร็วตัดของเครื่องมือตัดที่ผู้ผลิตแนะนำมาซึ่งจะแตกต่างกันออกไปตามวัสดุแต่ละชนิด. ส่วนถ้าเป็นดอกสว่านความเร็วรอบของมีดกลึงก็จะคำนวณตามเส้นผ่านศูนย์กลางของดอกสว่าน

6.ปรับตั้งค่า Zero ในแกนต่างๆ

ค่า Zero ในแกนต่างๆ ของเครื่องกลึง CNC ปรับตั้งเพื่อให้เครื่องจักรรู้ว่าตำแหน่งอ้างอิงของโปรแกรม CNC อยู่ที่ไหน. การปรับตั้งค่า Zero ต้องปรับตั้งอย่างระมัดระวัง เพราะหลายๆ ครั้ง การปรับตั้งค่า Zero ที่ไม่ดีทำให้เกิดอุบัติเหตุ

7.เริ่มเรียนรู้จากงานที่มีรูปร่างง่ายๆ

สำหรับผู้ที่พึง่เริ่มทำงานกับเครื่องกลึง CNC ควรเริ่มทดลองกับงานและกระบวนการกลึงที่ง่ายๆ ก่อน เช่น งานกลึงปอกธรรมดา, การกลึงปาดหน้า เป็นต้น เพื่อเพิ่มความชำนาญในพื้นฐาน หลังจากนั้นก็ค่อยๆ ปรับเปลี่ยนเป็นชิ้นงานที่มีความยากและซับซ้อนขึ้นมาอีก

8.ศึกษาเกี่ยวกับ CAD/CAM และโปรแกรมสำหรับเครื่องกลึง CNC

ก่อนที่จะเรียนรู้โปรแกรม CAD/CAM ควรที่จะศึกษาการเขียนโปรแกรม CNC แบบมือก่อนหลังจากนั้นการเขียนโปรแกรม CAD/CAM ด้วยเครื่องกลึง CNC ก็ไม่มีอะไรยาก