ค้นหา

More About CNC Machining..

การนำระบบ CNC มาใช้ในภาคส่วนของอุตสาหกรรม ก็คือ การนำคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้ในการควบคุมเครื่องจักรต่างๆ เพื่อผลิตชิ้นงานงาน เช่น งานกลึง, งานกัด, งานเจียระนัย เป็นต้น
มองโดยผิวเผินแล้วระบบ CNC ก็คล้ายๆกับการใช้ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อควบคุมเครื่องจักรแบบธรรมดา แต่โปรแกรม CNC ที่แตกต่างกันจะถูกนำมาใช้ในการผลิตชิ้นงานที่มีรูปร่างที่แตกต่างกัน.
ในกระบวนการตัดเฉือนชิ้นงานด้วยเครื่องจักร CNC, การควบคุมการเคลื่อนที่ด้วยตัวเลขและรหัสต่างๆ จะควบคุมการทำงานและการเคลื่อนที่ของ machine tool ซึ่งประกอบไปด้วยเครื่องมือตัดชนิดต่างๆ รวมถึงแกนการทำงานของเครื่อง ทำการเคลื่อนที่ไปตัดชิ้นงานเป็นรูปร่างๆ ตาม่ี่เราต้องการและเขียนไว้ในโปรแกรมซึ่งบรรจุรหัส G-Code และ M-Code.
ขั้นตอนแรกของกระบวนการเกี่ยวกับ CNC จะเป็นขั้นตอนของการสร้างโปรแกรม CNC ซึ่งปัจจุบันมักจะเริ่มต้นที่กระบวนการสร้างแบบชิ้นงานในรูปของ CAD ไฟล์ ไม่ว่าจะเป็น 2D หรือ 3D, หลังจากนั้น CAD ไฟล์จะถูกนำไปแปลงเป็นรหัสสำหรับเครื่องจักร CNC ซึ่งทำได้หลายวิธีเช่น เขียนแบบ Manual, สร้างจากโปรแกรมประเภท CAM, จากนั้นโปรแกรมก็จะถูกไปโหลดเข้าที่เครื่องจักร CNC เพื่อผลิตชิ้นงานต่อไป.