ค้นหา

การเลือกซื้อเครื่องจักร CNC

ในการเลือกซื้อเครื่องจักร CNC นั้นๆ ไม่ใช่ว่ามีเงินจะซื้อได้เลยทีเดียว หลายๆ ครั้งมักจะได้ยินคำว่า "มีเงินอย่างเดียวซื้อไม่ได้ ต้อง...ด้วย" ซึ่งผมหมายถึงว่าในการเลือกซื้อเครื่องจักร cnc นั้นต้องมีความพิจารณาถึงหลายๆ ส่วนประกอบดังนี้

1.เงินลงทุนที่จะซื้อเครื่องจักร CNC
หากลงทุนโดยการซื้อเงินสดต้องคำนึงถึงระดับผลตอบแทนที่จะได้กลับมาอย่างรวดเร็ว และถ้าซื้อเงินผ่อนต้องคำนึงถึงเงินดาวน์และระยะเวลาในการผ่อน ซึ่งจะเกียวข้องโดยตรงกับสภาะคล่องทางการเงินของบริษัท

2.งานที่จะทำ
หากงานที่จะผลิตเป็นชิ้นส่วนทั่วๆ ไป ความละเอียดน้อย เครื่องจากไต้หวันก็น่าจะตอบโจทย์เลยทีเดียวด้วยราคาที่ถูกกว่าเครื่อง cnc จากญี่ปุ่นประมาณ 30% ส่วนเครื่องจากทางญี่ปุ่นสามารถรับประกันถึง accuracy น่าจะเหมาะกับงานที่ต้องการความละเอียดสูงและการใช้งานที่ยาวงาน

3.สเปคของเครื่อง CNC
หลายๆ คนหลังที่ซื้อเครื่อง cnc มาแล้ว มักจะมีปัญหาการใช้งานที่ยุ่งยาก ระบบที่ซับซ้อน อะไหล่หายากเป็นต้น ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการพิจารณาเลือกซื้อไม่ละเอียด ไม่ครอบคลุมถึงสเปคเครื่อง cnc เช่น เครื่องบางรุ่น ราคาถูก แต่หาอะไหล่ยากเนื่องจากผลิตออกมาเพียงไม่กี่เครื่อง ทำให้อะไหล่มีน้อยตามไปด้วย, เครื่องบางรุ่นมีชุด controller เฉพาะและซับซ้อนทำให้การใช้งานยาก. ดังนั้น การเลือกสเปคเครื่องนอกจากจะเลือกตรงกับการใช้งานและงบประมาณแล้ว ควรศึกษาข้อมูลถึงรายละเอียดเกี่ยวกับสเปคของเครื่อง cnc ใผห้มากกว่านี้ เช่น ผลิตเมื่อไหร่ ผลิตกี่เครื่อง อะไหล่สามารถซื้อได้ที่ไหนบ้างแบะราคาอยู่ประมาณไหน การรับประกัน การซ่อมบำรุงรักษาและค่าใช้จ่ายเป็นต้น

3 ข้อทื่กล่าวมาข้างต้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ไว้จะเจาะลึกรายละเอียดแต่ละหัวข้ออีกทีนะครับ.  *BYE*