ค้นหา

CAM กับงาน CNC

CAM หรือ Computer Aided Manufacturing คือ การนำคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยในการผลิต สำหรับในงาน CNC จะเป็นในส่วนของการทำโปรแกรมเครื่อง CNC โดยส่วนมาก ซึ่งมีหลักการดังนี้


CAD ==> CAM ==> CNC Program  

CAD (Computer Aided Design) เป็นกระบวนการออกแบบโดยการใช้ Software ประเภท CAD เช่น Auto CAD, Solid Word เป็นต้น ในการออกแบบ ผล Output จะออกมาในรูปแบบของ CAD data โดยส่วนมากจะเป็นไฟล์ dxf

หลังจากนั้นก็จะมีการนำไฟล์ในรูปแบบของ CAD data มาทำการแปลงเป็น Code ของโปรแกรมสำหรับเครื่อง CNC ด้วยโปรแกรมประเภท CAM โดยมีกระบวนการที่สำคัญดังนี้

1.กำหนดเส้นทางเดินของโปรแกรม : โปรแกรม CAM จะกำหนดทางเดินของโปรแกรมโดยยึดเส้น Outline หรือ Profile จาก Cad data ส่วนทิศทางการเดิน วิธีการกำหนดขึ้นอยู่กับ Software CAM แต่ละชนิด แต่ก็จะมีหลักการคล้ายๆ กัน เช่น เดินตามเข็มนาฬิกาหรือทวนเข็มนาฬิกา, การ Offset tool

2.กำหนด Condition ของเครื่องจักรและโปรแกรม : โปรแกรม CAM โดยส่วนมากจะมี Condition เช่น Speed, Feed, Cutting Tool มาให้อยู่แล้ว แต่อาจจะมีการเลือกแบบ Manual ในบางขั้นตอนเพื่อความเหมาะสมในการทำงาน

3.กำหนด Cutting Tool : โดยส่วนมากผู้เขียนโปรแกรม CNC จะต้องเป็นผู้กำหนดเอง การเลือกใช้ Cutting Tool ชนิดต่างๆ จะมีผลต่อคุณภาพของงานด้วย ดังนั้น ต้องอาศัยความรู้และประสบการณ์ของผู้เขียนโปรแกรม CNC ด้วย เพราะถ้ากำหนด Cutting Tool ไม่เหมาะสม งานที่ออกมาอาจจะมีคุณภาพผิวที่ไม่ดีหรือตรงตามสเปค เช่น ต้องการพื้นผิวของรูที่เรียบแต่กำหนดให้ใช้ Drill ในการเจาะแทนที่จะเป็น Endmill ผิวของรูที่ได้ก็จะเป็นมุม, ต้องการผิวด้านข้างของรูที่มีความละเอียดสูงก็ควรใช้ Reamer ในการเก็บละเอียด แต่ก็ต้องรู้ด้วยว่าต้องกำหนดค่าเผื่อของ Diameter ก่อนทำการ Ream เท่าไหร่

4.เงื่อนไขอื่นๆ ที่จำเป็น

CNC Program : ได้มาจากโปรแกรม CAM ซึ่งสามารถนำไปโหลดเข้าเครื่อง CNC เพื่อทำการ Setup และขึ้นรูปชิ้นงาน.

จะเห็นว่า CAM มีความจำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในปัจจุบันชิ้นงานที่มีความซับซ้อน หลายมิติ นอกจากจะทำโปรแกรมได้รวดเร็วแล้ว ความแม่นยำสูง สามารถจำลองการทำงานของโปรแกรม (Simulate) เพื่อให้เห็นข้อบกพร่อง หรือแนวทางการปรับปรุงก่อนทำงานจริงได้


************************************************************