ค้นหา

การเลือกซื้อเครื่อง CNC ใหม่

เครื่อง CNC เป็นเครื่องจักรที่มีราคาสูง ดังนั้นการตัดสินใจเพื่อที่จะลงทุนซื้อเครื่อง CNC ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเก่าหรือเครื่อง CNC มือสองก็ไม่เรื่องง่ายด้วยเช่นกัน จะมีปัจจัยหลายๆ อย่างเข้ามาเกี่ยวข้องในการเลือกซื้อ ซึ่งปัจจัยหลักๆ ก็จะมีดังนี้

1.ลักษณะของงานที่จะผลิต (Design and Accuracy of Product)
ให้เราพิจารณาและทบทวนลักษณะของชิ้นงานที่เราจะผลิตด้วยเครื่อง CNC ที่เราจะซื้อ เช่น ความละเอียดของชิ้นงาน หากชิ้นงานต้องการความละเอียดสูง เครื่อง CNC มือสองก็คงจะไม่ค่อยเหมาะเท่าไหร่เพราะเครื่อง CNC ที่ผ่านการใช้งานมาแล้วชิ้นส่วนต่างๆ ย่อมมีการสึกหรอกไปตามอายุการใช้งาน ยิ่งถ้าเครื่อง CNC เคยเกิดอุบัติเหตุมาแล้ว เช่น Cutting Tool หรือชิ้นงานชนกับหัว Spindle ของเครื่อง ถึงแม้ว่าจะเป็นเครื่องใหม่ก็ทำให้ความละเอียดของเครื่อง (Accuracy) ต่ำลงได้เช่นกัน ถ้าเป็นกรณีนี้หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ จำเป็นต้องซื้อเครื่อง CNC มือสอง เนื่องจากมีงบประมาณจำกัด อาจจะต้องเจรจาและเพิ่มเงื่อนไขในการซื้อเครื่อง CNC (ถ้าเป็นไปได้) รับประกันการใช้งาน พร้อมเงื่อนไขที่ชัดเจน,, เปลี่ยนอะไรบางส่วน เช่น Spindle, Motor, หรือการทดลองใช้งานเป็นต้น
เครื่อง CNC เครื่องใหม่ไม่ใช่ว่าจะสามารถทำงานที่ความละเอียดสูงได้ทั้งหมด บางเครื่องอาจจะถูกออกแบบมาให้มีราคาที่ถูกลงมา เช่น เครื่องจากไต้หวัน ส่วนมากจะมีราคาถูกกว่าเครื่อง CNC ที่มาจากญี่ปุ่นเป็นผลมาจากการแข่งขันของเรื่องราคา. ลองคิดดูนะครับถ้าเครื่องจากไต้หวันราคาใกล้เคียงกับเครื่องที่มาจากญี่ปุ่น คุณจะซื้อเครื่อง CNC ที่มาจากที่ไหน? ถ้าเป็นผมจะเลือกซื้อเครื่อง CNC ที่มาจากญี่ปุ่นก่อนเลย.
 ในทางตรงกันข้าม ถึงแม้ว่าเราจะมีงบประมาณในการซื้อเครื่อง CNC เครื่องใหม่จากญี่ปุ่นก็ตาม ถ้าชิ้นงานที่เราจะผลิตต้องการคุณภาพไม่สูงมาก แต่เราอาจจะกังวลในเรื่องของการรับประกันคุณภาพถ้าหากเราซื้อเครื่อง CNC มือสอง เราจะจะซื้อเครื่อง CNC มือหนึ่งจากไต้หวันก็ได้ก็ได้

2.งบประมาณในการลงทุน (Budget)
งบประมาณในการซื้อเครื่อง CNC นั้นสำคัญมากถ้าเป็นไปได้ใครๆ ก็อยากซื้อเครื่อง CNC ที่มีสมรรถนะสูง สามารถรองรับงานที่มีความความละเอียดสูง, ทนทาน สามารถทำงานต่อเนื่องได้หลายชั่วโมง นั้นก็แปลว่าประสิทธิภาพในการผลิต (productivity) ก็จะสูงตามไปด้วย. อีกอย่างก็เป็นการลงทุนเพื่ออนาคตด้วยเพราะเครื่อง CNC เครื่องใหม่สามารถใช้งานได้อีกหลายปี. ส่วนกรณีถ้ามีงบประมาณที่จำกัดแต่ยังจำเป็นต้องใช้เครื่องที่มีประสิทธิภาพสูงอยู่ อาจจะต้องคิดหนักอยู่พอสมควร กลัวว่างานที่ออกมาจะไม่มีคุณภาพ แต่ก็มีวิธีการอื่นๆ ที่พอจะทำไปก่อนได้ เช่น เช่าเครื่อง CNC, การกู้เงินเพื่อที่จะมาซื้อเครื่อง CNC ต้องคำนวณอัตราผลตอบแทน และระยะเวลาในการคืนทุนให้ดี ไม่เช่นนั้นจะส่งผลเสียก็เงินหมุนเวียนภายในบริษัท หรือ อาจจะแบ่งงานบางส่วนส่งให้ทาง Sub Contractor ไปผลิตต่ออีกช่วงหนึ่ง

3.การบำรุงรักษา (Maintenance)
การบำรุงรักษาเครื่อง CNC นั้นจะมีราคาสูงกว่าเครื่องจักรแบบ Manual ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นเครื่องจักรแบบอัตโนมัติจึงมีระบบที่ซ้ำซ้อน การบำรุงรักษาโดยทั่วไป เช่น ระบบหล่อลื่น ใส่จารบี เปลี่ยนหัว Spindle เป็นต้น. แต่ระบบภาย เช่น เกี่ยวกับชุด Controller, Mainboard, ระบบไฟฟ้า จะต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเท่านั้น ซึ่งการเรียกช่างจากผู้ผลิตเครื่อง CNC เข้ามาแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายที่สูง ชั่วโมงละหลายพันบาท รวมทั้งค่าอะไหล่ที่แพงด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะเครื่องที่มาจาก Brand ของญี่ปุ่น. ถ้าเป็นเครื่องที่มาจากฝังของไต้หวันอาจจะมีราคาอะไหล่ที่ถูกลงมากว่าทางญี่ปุ่น

ที่กล่าวมาข้างเป็นเป็นเพียงแนวทางในการเลือกซื้อเครื่อง CNC เท่านั้น ในการเลือกซื้อจริงต้องดูรายละเอียดมากกว่านี้ค่อนข้างเยอะและใช่เวลาพอสมควรในการตัดสินใจ เพราะเกี่ยวกับเรื่องเงินๆ ทอง สุดท้ายก็พิจารณาความคุ้มค่าในการลงทุนทั้งระยะสั้นและระยะยาวเป็นหลัก