ค้นหา

เครื่อง CNC 5 แกน

จากปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบันโดยเฉพาะวงการอุตสาหกรรมรถยนต์  อุตสาหกรรมที่พลอยได้รับอานิสงค์โดยตรงคือ อุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ซึ่งในปัจจุบันมีการแข่งขันค่อนข้างสูง ประกอบกับสเปคของชิ้นงาน เช่น พวกค่า tolerance ที่แคบลงหมายถึงคุณภาพที่เพิ่มขึ้น แต่ยังคงไว้ที่ต้นทุนต่ำ ผู้ประกอบการรายย่อยหลายรายต้องปิดกิจการลงไป ผู้ที่อยู่ได้ต้องพยายามหาวิธีการลดต้นทุนต่างๆ และเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต โดยหนึ่งมาตรการเหล่านั้นจะมีการลงทุนปรับเปลี่ยนมาใช้เครื่องจักรที่มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น สามารถทำงานได้ปริมาณมากขึ้นในเวลาที่เท่าเดิมหรือน้อยลง

สำหรับในงาน machining นั้นการนำเครื่อง CNC 5 แกนเข้ามาแทนที่เครื่อง CNC แบบเดิมที่มีแค่ 2 แกนในเครื่องกลึง CNC และ 3 แกนในเครื่อง Milling CNC, บางคนอาจจะมองว่าเป็นการลงทุนที่สูง ส่วนตัวผมมองว่ามันก็เป็นเรื่องของการลงทุน ไม่มีอะไรแพงเกินไป ไม่มีอะไรถูกเกินไป อยู่ที่ว่าได้มีการศึกษาก่อนการลงทุนดีแค่ไหน คุ้มค่ากับการลงทุนมากน้อยแค่ไหน ดังนั้นผมขอข้ามในเรื่องของงบประมาณการลงทุนในเครื่อง CNC 5 แกนก็แล้วกัน.

ข้อดีของเครื่อง CNC 5 แกน เมื่อเปรียบเทียบกับกับเครื่อง CNC ที่มีเพียง 2 หรือ 3 แกน

1.สามารถลดกระบวนการผลิตได้สั้นลง

2.สามารถ Cycle Time น้อยลง เนื่องจากทำงานได้หลายกระบวนการในเครื่องเดียว

3..ใช้พนักงานคุมเครื่องน้อยลงเพราะกระบวนการลดลง

3.ลดพื้นที่ในการวางเครื่องจักรน้อยลงเพราะใช้เครื่องจักรน้อยลง

4.คุณภาพของชิ้นงานดีขึ้นเนื่องจากมีการ Setup น้อยลง ลดความเสี่ยงและความผิดพลาดที่เกิดจากคน

5.อื่นๆ เช่น เพิ่มความน่าเชื่อถือของลูกค้าดีขึ้นเนื่องจากมีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาใช้ ลูกค้าน่าจะคิดว่าชิ้นงานจะออกมามีคุณภาพ