ค้นหา

CNC Advantage

1.ชิ้นงานมีความเที่ยงตรงสูงเนื่องจากการเคลื่อนที่ของเครื่องมือตัดในเครื่องจักร CNC มีการควบคุมด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
2.สามารถผลิตชิ้นงานจำนวนมากได้ในเวลาที่รวดเร็วกว่าเครื่องจักรแบบธรรมดา, การขึ้นรูปชิ้นงานในแต่ละรอบใช้โปรแกรมการทำงานเดียวกันทำให้สามารถผลิตชิ้นงานได้อย่างต่อเนื่อง
3.ลดจำนวนพนักงานในสายการผลิตลง เนื่องจากเครื่อง CNC ทำงานแบบอัตนโนมัติ พนักงาน 1 คน อาจสามารถควบคุมเครื่องจักรได้มากกกว่า 1 เครื่อง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ cycle time ของโปรแกรม CNC. ส่วนการ setup งานใหม่เป็นหน้าที่ของหัวหน้างานหรือทีมงาน setup ชิ้นงานต่างหาก ซึ่งจะช่วยต้นทุนทุนในส่วนของแรงงานในการผลิต
4.การตรวจคุณภาพก็สามารถทำได้ง่าย อาจจะเป็นการสุ่มตรวจเท่านั้น เนื่องจากชิ้นงานที่ผลิตจากโปรแกรม CNC เดียวกัน ชิ้นงานก๋แทบจะเหมือนกัน อาจจะต่างกันตรงที่ขนาดบางจุดเล็กน้อยซึ่งอาจจะเนื่องมาจากการสึกหรอของเครื่องมือตัด ทำให้ช่วยลดค่าแรงในส่วนของพนักงานตรวจสอบคุณภาพลงได้
5.ลดเวลาในการปรับตั้งเครื่องจักรลง โดยทั่วไปแล้วการปรับตั้งเครื่องจักรสำหรับงาน CNC นั้นจะมีการปรับตั้งครั้งแรกตอน setup งานใหม่ จะเป็นการปรับตั้งตั้งแต่แต่การทดลองโปรแกรม, การปรับตั้งชิ้นงาน และอาจจะมีการปรับตั้งอีกเล็กน้อยเมื่อเครื่องมือตัดมีการสึกหรอ ก็จะมีการปรับค่าชดเชยการสึกหรอซึ่งใช้เวลาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น. การปรับตั้ง 1 ครั้งอาจสามารถผลิตชิ้นงานได้จำนวนมาก ไม่เหมือนกับการทำงานกับเครื่องจักรที่ต้องมีการปรับตั้งชิ้นงานทุกรอบการลิตชิ้นงาน

6.อื่น เช่น ลดจำนวนเครื่องมือ, ลดจำนวนแรงงานที่มีทักษะสูง ช่วยลดค่าใช้จ่ายและต้นทุนการผลิตลงได้