ค้นหา

Cutting tool for CNC machine

Cutting tool ที่ใช้สำหรับเครื่องจักร CNC สามารถแบ่งออกได้ตามลักษณะของกระบวนการผลิตและเครื่องจักรเป็นหลัก เช่น งานกลึงก็จะใช้ cutting tool ประเภทมีดกลึง Insert เป็นหลัก, งานกัดก็ใช้พวก Endmill เป็นหลัก ส่วนอื่นๆ ที่ใช้บ่อยก็จะมี ดอกสว่าน, ดอก Tap เป็นต้น ซึ่งในการเลือกใช้ cutting tool นั้น มีแนวทางในการเลือกใช้ดังนี้

1.เลือกตามประเภทของการตัดและขึ้นรูป : ในการวางแผนงานในการขึ้นรูปชิ้นงานด้วยเครื่องจักร CNC นั้น ผู้วางแผนงานต้องมีความเข้าใจในกระบวนการผลิตอยู่พอสมควร จึงจะสามารถวางแผนงานออกมาให้มีประสิทธิภาพสูงสุดทั้งในด้านของเวลาการผลิตที่สั้นที่สุด โดยที่ยังรักษาคุณภาพของงานไว้ได้ และยังต้องสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายให้ได้มากที่สุด ซึ่งหนึ่งในค่าใช้จ่ายที่สำคัญนั้นคือ ต้นทุนของ cutting tool  ซึ่ง cutting tool สำหรับที่ใช้กับเครื่องมีราคาค่อนข้างสูง ดังนั้นในการใช้งาน cutting tool นั้นจึงต้องมีการควบคุมที่ดี กำหนด tool life ให้ชัดเจน เช่น กำหนดให้ดอกสว่าน Dia 2.5 mm. สามารถเจาะรูในชิ้นงานได้ทั้งหมด 5,000 รู. ,มีดกลึง Insert สามารถกลึงชิ้นงานได้ 500 ชิ้นเป็นต้น.

2.หลังจากที่เลือกตามประเภทของการขึ้นรูปชิ้นงานแล้ว ต่อมาก็จะทำการเลือกวัสดุของ cutting tool, วัสดุที่ใช้ในการผลิต cutting tool นั้น มีหลายชนิดขึ้นอยู่กับปัจจัยในการตัด คือ
(1) ชิ้นงาน, หลักการพื้นฐานก็คือ วัสดุที่ใช้ทำ cutting tool ต้องมีความแข็งมากกว่าวัสดุชิ้นงาน เช่น ใช้ ดอกสว่าน HSS. (High Speed Steel) ในการเจาะเหล็กเหนียวธรรมดา.
(2) เงื่อนไขในการตัด, ประกอบด้วย ความเร็วของหัว spindle หน่วยเป็น R.P.M. (round per minute), ความเร็วตัด (cutting speed) ส่วนมากจะใช้หน่วยเป็น เมตร/นาที, อัตราป้อน (feed) เป็นระยะในการป้อน cutting tool เข้าตัดเฉือนชิ้นงาน
(3)ดังที่กล่าวไว้ในตอนต้น Cost ก็เป็นปัจจัยที่ต้องพิจารณาประกอบด้วยเช่นกัน เราควรเลือกใช้ cutting tool ที่เหมาะสมกับงานมากที่สุด ไม่เกินความจำเป็น เนื่องจาก cutting tool มีราคาข้างที่จะแพง การเลือกใช้แต่ละชนิดต้องเลือกให้เหมาะสมและคุ่มค่าที่สุด
เกริ่นแค่นี้ก่อนนะครับ บทความหน้าเราจะไปเจาะลึก cutting tool ประเภทต่างๆ อย่างละเอียดต่อไป.