ค้นหา

เครื่อง CNC ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้อย่างไร?

ตามประสบการณ์ของผมกว่า 10 ปีที่อยู่ในโรงงานอุตสาหกรร ข้อดีของการมีเครื่องจักร CNC อยู่ที่เห็นชัดเจนก็จะมีอยู่หลัก ๆดังนี้นะครับ

1.ช่วยเพิ่มผลผลิต
เครื่องจักร CNC สามารถทำงานได้เร็วกว่าเครื่องจักรที่ควบคุมแบบ manual ครับ. เอาง่ายๆ ว่า ถ้าคุณกำลังทำงานกับเครื่องจักรแบบ manual อยู่ คุณสามารถที่จะไปดื่มน้ำ, เข้าห้องน้ำ หรือไปทำอย่างอื่นได้มั๊ย ซึ่งบางคนอาจจะตอบว่าไม่ ก็ถูกนะครับ แต่ก็คงจะเป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น โดยส่วนมากแล้วพนักงานจะต้องปิดเครื่องก่อน หรือไม่ก็อาจจะแค่เปิดเครื่องให้ spindle หมุนไว้เท่านั้น ส่วนการเคลื่อนไหวตัดเฉือนชิ้นงานคงทำไม่ได้ ทำให้ไม่ผลผลิตออกมาในระหว่างที่คุณไปทำกิจกรรมอย่างอื่น
ถ้าเป็นเครื่องจักร CNC ล่ะ!!! ก็จะตรงกันข้ามกันเลยนะครับ ในระหว่างที่เครื่องจักรกำลังรันชิ้นงานด้วยโปรแกรมอยู่นั้น คุณสามารถไปทำอะไรก็ได้ หรือสามารถควยคุมเครื่องจักรได้มากกว่าหนึ่งเครื่อง. สามารถตรวจสอบชิ้นงานได้ นี่ขนาดยังไม่รวมความเร็วในการทำงานนะครับ เครื่องจักรแบบ manual พนักงานต้องใช้ความจำและใช้ทักษณะในการควบคุมการเคลื่อนที่ของเครื่องจักรอยู่ตลอดเวลา ทักษะสูงก็ทำงานได้เร็ว ทักษะต่ำก็ทำงานได้ช้า แต่ใครล่ะจะทักษะสูงแต่ไม่เหนื่อย ไม่ลืม ข้อนี้เห็นชัดเจนเลยครับว่าเครื่องจักร CNC ก็ต้องจำเหมือนกัน แต่จำด้วยโปรแกรมยังไงก็เหมือนเดิมครับถ้าหากว่าไม่มีใครไปแอบเปลี่ยนแก้โปรแกรม เพราะฉะนั้นความเร็วในการทำงานด้วยเครื่องจักร CNC จะเร็วกว่าการทำงานกับเครื่องจักร manual หลายเท่าตัว ยิ่งจำนวนที่ผลิตมากขึ้นเท่าไหร่ความแตกต่างระหว่างอัตราผลผลิตระหว่างเครื่องจักร CNC กับเครื่องจักรแบบ manual ก็จะต่างกันมากขึ้นเท่านั้น
2.ความแม่นยำในการผลิต
เครื่องจักร manual ป้อนกินชิ้นงานด้วยมือ การที่จะทำให้ชิ้นงานได้ค่าความแม่นยำหรือความละเอียดสูงนั้นต้องใช้ทักษะที่สูงและใช้เวลานานในการปฏิบัติงาน อีกอย่างคุณภาพในการทำงานในแต่ละรอบก็ไม่เท่ากันด้วย ค่าความแม่นยำโดยเฉลี่ยแล้วไม่น่าจะต่ำกว่า 0.02-0.05  ส่วนเครื่องจักร CNC นั้นสามารถทำงานทำงานที่ละเอียดสูงกว่า 0.005 แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับเงื่อนไขในการตัดด้วยเช่นกัน และการทำงานในแต่ละรอบภายใต้เงื่อนไขในการตัดแบบเดียวกันคุณภาพของชิ้นงานก็แทบจะเท่ากัน
3.ลดค่าใช้จ่ายด้านแรงงาน
การที่เครื่องจักร CNC สามารถทำงานได้แบบอัตโนมัติ ทำให้พนักงาน 1 คน สามารถที่จะควบคุมเครื่องจักรได้มากกว่า 1 เครื่องขึ้นอยู่กับเวลา cycle time ของแต่ละโปรแกรม ซึ่งตรงนี้เองทำให้สามารถลดค่าจ่ายด้านแรงงานลงได้ แต่ต้องระวังการต่อต้านจากพนักงานด้วยนะครับโดยเฉพาะโรงงานที่ใช้เครื่องจักรแบบ manual มาก่อนแล้วมาเปลี่ยนใช้เป็นเครื่องจักร CNC ทีหลัง
4.ลดค่าใช้จ่ายด้านการตรวจสอบชิ้นงาน
 ชิ้นงานแต่ละชิ้นงานที่ออกมาจากเครื่องจักร CNC เครื่องเดียวกัน โปรแกรมเดียวกัน เงื่อนไขในการทำงานที่เหมือนกัน ก็แทบจะเหมือนกัน ยกเว้นช่วงที่ cutting tool มีการสึกหรอ อาจจีค่าแตกต่างกันไปบ้าง แต่หากการควบคุม *tool life ของ cutting tool มีการควบคุมการเปลี่ยนอย่างแม่นยำก็แทบจะไม่มีผลที่แตกต่างด้านคุณภาพ ดังนั้นการตรวจสอบชิ้นงานโดยส่วนมากแล้วจะเป็นเพียงการสุ่มตรวจเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องตรวจสอบ 100% ยกเว้นจุดที่สำคัญมากจริงๆ หรือลูกค้ากำหนดมาให้
*tool life หมายถึง อายุการใช้งานของ cutting tool เช่น ดอกสว่าน 1 ดอก สามารถเจาะรูได้ 1000 รู ดังนั้น เมื่อมีการใช้งานเจาะครบ 1000 รูแล้วก็จะมีการเปลี่ยนดอกสว่านก่อนที่จะมีการสึกหรือมากกว่านี้และส่งผลกระทบต่อขนาดของชิ้นงานที่อาจหลุดสเปคได้
4.สามารถวางแผนการผลิตได้แม่นยำ
ถ้าผมเป็นฝ่ายวางแผนการผลิตจะดีมากเลยถ้าโรงงานใช้เครื่องจักร CNC ทั้งหมดเนื่องจากสามารถวางแผนการผลิตได้ง่าย เหตุผลคือเวลา cycle time ที่แน่นอน สามารถนำไปคำนวณตามสูตรโดยบวกค่าเผื่อต่างๆ เข้าก็จะทราบเวลาในการผลิตและหาค่าเวลามาตรฐาน ได้ง่าย ซึ่งส่งผลให้แผนการผลิตมีความแม่นยำมากขึ้น.
แต่ถ้าเป็นเครื่องจักร CNC ลองนึกภาพดูนะครับ สมมติ วางแผนไว้ว่า 1 ชั่วโมงสามารถผลิตชิ้นงานได้ 1000 ชิ้น ปรากฏว่าพนักงานมีการอู้งาน, ป่วย หรือไม่ก็เหนื่อยมาก ทำให้ค่าเวลามาตรฐานไม่แน่นอน การวางแผนการผลิตก็ไม่แน่นอนตามไปด้วย

จริงๆ แล้วข้อดีของเครื่องจักร CNC เยอะกว่านี้นะครับ แต่ส่วนที่กล่าวมาผมจะเห็นบ่อยๆ และชัดเจนก็เลยนำมาแชร์ประสบการณ์
ส่วนข้อเสียนั้นไม่ขอพูดถึงแล้วกันนะครับ ถ้าจะบอกว่าราคาแพงก็ไม่ใช่ เนื่องจากว่าก่อนซื้อเราต้องมีการคำนวณแล้วจุดคุ้มทุนอยู่ที่เท่าไหร่และเมื่อไหร่.
ไว้มีเวลาจะมาเล่าใหม่นะครับ...