ค้นหา

Multi Spindle CNC (เครื่องจักร CNC หลายหัว) กับการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต



แม้ว่าการนำเครื่องจักร CNC เข้ามาช่วยจะเป็นการช่วยลดต้นทุนในการผลิตและเพิ่มความสามารถในการผลิตได้เป็นอย่างมากเมื่อเทียบการการใช้เครื่องจักรแบบธรรมดา  แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่หลายอย่าง ซึ่งที่พบเห็นในบางกระบวนการผลิตคือ  ความต่อเนื่องระหว่างกระบวนการ ความสูญเสียในกระบวนการผลิต เช่น ในการผลิตชิ้นงานแบบ mass production ของชิ้นงาน A มีกระบวนการขึ้นรูปดังนี้



จากกระบวนการผลิตที่ใช้เครื่องกลึง CNC แบบ single spindle จะพบว่าข้อจำกัดของกระบวนการคือ หลังจากกระบวนการ cutting แล้ว ในกระบวนการ facing ซึ่งจะมีสองด้าน ซ้าย-ขวา หลังจากที่ face ด้านขวาแล้ว ต้องมีการหยุดเครื่องเพื่อกลับด้านชิ้นงานเพื่อ face อีกด้านหนึ่ง หรือไม่ก็เพิ่มกระบวนการหรือเครื่องกลึง CNC อีกเครื่อง, ต่อมาก็เช่นการ การกลึงปอกด้านนอก (outside turning) ก็ต้องมีการกลับด้านชิ้นงานหรือเพิ่มเครื่องกลึง CNC เข้าไปอีกหนึ่งเครื่อง เพราะว่าชิ้นงานอยู่ถูก spindle clamp อยู่ด้านซ้ายไม่สามารถกลึงปอกได้ ส่วนกระบวนการเจาะรู (drill) และคว้านรู (boring) นั้นก็น่าจะทำได้ทั้งเครื่องกลึง CNC แบบ single spindle และ multi spindle แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความยาวของรูและความยาวของด้ามกลึงคว้านด้วยครับ.






สำหรับการนำเครื่อง CNC แบบ multi spindle นั้นจะช่วยลดกระบวนการในการทำงานลงได้เยอะทีเดียว ดูจากรูปประกอบจะเห็นว่า กระบวนการ Facing 2 side + outside turning 2 side + drilling + boring สามารถทำเสร็จภายในเครื่องกลึง CNC เครื่องเดียวได้ เนื่องจากความสามารถของการที่มีหลาย spindle ทำให้โปรแกรมสามรถจับยึดชิ้นงานได้ทั้งสองด้าน สลับไป-มา สามาถลดเวลาในการผลิต เพิ่มอัตราผลผลิต รวมทั้งลดพื้นที่ภายในลงงานได้มาก.