ค้นหา

เครื่องจักร CNC ประเภทต่างๆ และการประยุกต์ใช้งาน

เครื่องจักร CNC ที่มีใช้งานโรงงานอุตสาหกรรมในปัจจุบันมีการประยุกต์ใช้ตามลักษณะของกระบวนการผลิต แบ่งออกได้ดังนี้
1.กระบวนการกัด (Milling process) เป็นกระบวนการกัดขึ้นรูปชิ้นงาน ใช้เครื่อง CNC Milling และเครื่อง Machining Center  สามารถขึ้นรูปได้ทั้ง 3 มิติหรือ 3 แกน คือ แกน X,Y และแกน ส่วนเครื่องกัด CNC ที่มีมากกว่า 3 แกนนั้น จะเป็นเครื่องกัด CNC แบบพิเศษจะมีแกนเสริมเข้ามาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานโดยเฉพาะชิ้นงานที่มีรูปร่างซับซ้อนและความละเอียดสูง

ในบรรดาเครื่อง CNC ทั้งหมด เครื่อง Machining Center นับว่าเป็นเครื่องจักร CNC ที่มีการใช้งานมากที่สุดด้วยคุณสมบัติที่ยืดหยุ่นสามารถขึ้นรูปชิ้นงานได้หลากหลาย.
2.กระบวนการกลึง (Turning Process) เป็นเครื่องจักร CNC ที่นำมาใช้ในการขึ้นรูปชิ้นงานที่มีลักษณะทรงกระบอกทั้งการกลึงปอกเพื่อลดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง, การกลึงคว้านรู, การเจาะ, การ Tap เกลียว เป็นต้น.
ลักษณของชิ้นงานที่ผ่านการกลึงด้วยเครื่องกลึง CNC นั้นมีความละเอียดสูงมาก ผิวของชิ้นงานจะละเอียดเป็นรองเพียงผิวที่ผ่านกระบวนการเจียระไนเท่านั้น
งานกลึงคว้านรูช่วยเพิ่มคุณภาพของผิวรูชิ้นงานได้ดีทีเดียวเนื่องจากผิวของดอกสว่านโดยส่วนมากจะมีความละเอียดจำกัด หากชิ้นงานต้องการคุณภาพสูงเช่น เพลา ต้องทำการเจาะรูนำด้วยดอกสว่านและจากนั้นจึงกลึงคว้านรูเพื่อควบคุมขนาดและคุณภาพของผิวงานอีกรอบ นอกจากนี้หากเป็นรูที่มีขนาดไม่ตรงตรงตามมาตรฐานของดอกสว่านก็ต้องใช้วิธีการกลึงคว้านเท่านั้น

3.กระบวนการเจียระไน (Grinding Process) สำหรับงานเจียระไนรูปทรงกระบอกทั่วไปอาจใช้แค่เพียงเครื่อง NC Grinding ทั่วไปเท่านั้น เพราะมีการควบคุมขนาดที่สำคัญแค่ไหนแนวแกนทรงกระบอกหรือขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางชิ้นงานเท่านั้น แต่สำหรับงานที่ต้องควบคุมมากกว่า 1 แกน เช่น ในการกระบวนการผลิตดอกสว่าน ส่วนมากจะใช้เครื่องเจียระไน CNC เพราะต้องมีการควบคุมทั้งแกน X,Y Z และแกนอื่นๆ เช่น แกนที่ควบคุมองศาในการหมุนของชิ้นงาน เป็นต้น

4.กระบวน Routing ด้วยเครื่อง CNC Routing. ลักษณะการทำงานของเครื่อง Router ก็เหมือนเครื่อง Milling ที่สามารถเคลื่อนที่ได้ทั้งแกน X-Y-Z  แต่จะใช้กับการขึ้นรูปที่เบากว่าเช่น งานตัดผิว, เจาะรู แผ่น PCB  โดยทั่วไปแล้วพบในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์.

5.งานตัดและพับขึ้นรูป (Cutting & Bending CNC Machine)  ใช้มากในการขึ้นรูปโลหะแผ่น (sheet metal) โดยทั่วไปเป็นงานตัด, พับ ที่ต้องการความแม่นยำของขนาดที่มากขึ้นจากเครื่องแบบ Manual

6.กระบวนการพิเศษอื่นๆ เช่น การกัด, เจาะรูด้วยเครื่อง CNC EDM, การตัดด้วยเครื่อง CNC Wirecut, การตัดด้วยเครื่อง CNC Laser เป็น

การใช้งานเครื่อง CNC ตามที่กล่าวมาข้างต้นนั้น ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและการวางแผนกระบวนการของผู้ที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นการประยุกต์ใช้จึงเป็นส่วนที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะจะมีผลต่อประสิทธิภาพของกระบวนการผลิตโดยตรง