ค้นหา

การเลือกซื้อ เครื่อง CNC

ผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนมีการแข่งขันที่สูงขึ้น บางบริษัทก็ถึงขั้นวิกฤต แต่อีกหลายๆ บริษัทที่ยังอยู่ต้องมีการปรับตัวเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน ทั้งกิจกรรมลดต้นทุนต่างๆ แต่ก็มีอีกหลายบริษัทจำเป็นต้องลงทุนต่อไปเพื่อรักษาฐานลูกค้าและสถานะของกิจการไว้ การจัดซื้อต่างๆ จึงต้องทำอย่างรอบคอบ มีการพิจารณาปัจจัยต่างๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนการซื้อ
เครื่อง CNC เป็นเครื่องจักรหลักลำดับต้นๆ ในอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วน ต้นทุนในการผลิตด้วย เครื่อง CNC ค่อนข้างสูง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องจักร, เครื่องมืออุปกรณ์, เครื่องมือตัด, ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา, ค่าแรงที่้องอาศัยพนักงานที่มีทักษะ เป็นต้น ดังนั้น การตัดสินใจเพื่อซื้อ เครื่อง CNC แต่ละเครื่องนั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก ผมจึงขอนำเสนอแนวทางในการเลือกซื้อ เครื่อง CNC จากประสบการณ์ของผมที่อยู่ในวงการนี้มานานดังนี้

1. เงินลงทุน

สิ่งแรกที่ต้องพิจารณาคืองบประมาณที่มีอยู่สามารถซื้อ เครื่อง CNC แบบไหนได้ และการซื้อเป็นการซื้อแบบเงินสดหรือการผ่อนชำระ. โดยทั่วไปแล้วการซื้อเครื่อง เครื่อง CNC จะเป็นการซื้อแบบเงินผ่อนไม่ว่าจะมีเงินสดอยู่ในมือหรือไม่เป็นการลดความเสี่ยงไปในตัวเนื่องจากว่า หากการลงทุนไม่เป็นผลสำเร็จตามที่วางแผนไว้ การมีเงินสดย่อมดีกว่าการมีเครื่องจักรอยู่ การขายทอดตลาดก็ลำบาก. นอกจากนี้ การเช่า เครื่อง CNC ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งลองพิจารณาประกอบกับความคุมค่าครับ

2. ชิ้นงานที่จะผลิต

ให้พิจารณาสเปคและความละเอียดของงานเพื่อที่จะกำหนดสเปคของเครื่องจักร เช่น งานที่ต้องการความละเอียดสูงและมีการผลิตอย่างต่อเนื่องอาจจำเป็นต้องซื้อ เครื่อง CNC จากค่ายญี่ปุ่นเนื่องจากมีการออกแบบที่ดีกว่า ชิ้นส่วนมีความเที่ยงตรงสูงกว่าและทนทานต่อการใช้งานมากกว่า เครื่อง CNC จากค่ายไต้หวันแต่ก็จะต้องแลกกับราคาที่สูงกว่าประมาณ 30%
เมื่อได้สเปคและราคาของ เครื่อง CNC แล้วลองนำมาคำนวณจุดคุ้มทุนเทียบโดยดูจากประมาณการการผลิตและผลกำไรที่จะได้รับ หากยังมีผลกำไรเป็นไปตามเป้าหมายอยู่ ผมแนะนำให้ใช้เครื่องจากค่ายญี่ปุ่นครับ

3. สเปคของ เครื่อง CNC

ตรงนี้เป็นหัวข้อที่ยากมาก จากที่ผมเห็นมา พนักงานขายเครื่องจักรไม่สามารถบอกสเปคและประสิทธิภาพของ เครื่อง CNC ได้ทั้งหมดหรอกครับ บางคนก็ผ่านการอบรมมาตามบทเรียน บางคนก็เรียนมาเฉพาะทฤษฏี หรือที่ดีขึ้นมาหน่อยก็คือ มีประสบการณ์ในการทำงานกับ เครื่อง CNC มานานทำให้รู้เรื่องเกี่ยวกับ เครื่อง CNC พอสมควร แต่จะมีซักกี่คนครับ. ดังนั้นการกำหนดสเปคของซื้อ เครื่อง CNC ควรมีการประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องหลายๆ ฝ่าย ทั้งด้านเทคนิค, ฝ่ายขาย,ฝ่ายซ่อมบำรุง, ฝ่ายผลิตและฝ่ายวางแผนการผลิต, ฝ่ายบัญชีการเงินและอาจจะรวมถึงฝ่ายบุคคลที่ต้องเกี่ยวข้องกับส่วนบุคลากร เพื่อพิจารณาร่วมกันจนกระทั่งได้สเปค เครื่อง CNC ที่ชัดเจน โดยอาจจะมีการกำหนดความรับผิดชอบแต่ละฝ่ายดังนี้
- ฝ่ายขายเตรียมข้อมูลประมาณการยอดขายทั้งในปัจจุบันและอนาคตทั้งระยะสั้น(1-3 ปี)และระยะยาว (3 ปีขึ้นไป)
- ฝ่ายวางแผนการผลิตนำข้อมูลประมาณการยอดขายจากฝ่ายขายมาประมาณการการแผนการผลิตทั้งระยะสั้นและระยะยาวเช่นเดียวกัน ต้องวิเคราะห์ด้วยว่า การเพิ่ม เครื่อง CNC เข้ามาสนับสนุการผลตรงส่วนไหน และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้อย่างไร รวมทั้งจำนวน เครื่อง CNC ที่ต้องการเพื่อนำมาผลิตให้ได้ตามเป้าหมายหลักของบริษัท
- ฝ่ายซ่อมบำรุง ต้องศึกษาข้อมูลของ เครื่อง CNC ที่คาดว่าจะซื้อเพื่อวิเคราะห์ทั้งความสามารถในการซ่อมบำรุง, ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาซึ่งรวมถึงอะไหล่สำรองด้วย
- ฝ่ายผลิตต้องกำหนดทั้งแผนผังโรงงานในการจัดวางเครื่องจักร, การวางแผนกระบวนการ รวมถึงบุคลาการที่จำเป็น
-ฝ่ายบัญชีและการเงิน ต้องเตรียมและรายงานถึงงบประมาณที่เตรียมไว้สำหรับการลงทุนในการจัดซื้อ เครื่อง CNC
-ฝ่ายบุคคล รายแผนบุคลากรที่จะรองรับ
-ฝ่ายเทคนิค รายงานผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพที่จะได้รับเมื่อมีการนำ เครื่อง CNC มาใช้ในการผลิต เป็นต้น