ค้นหา

การเขียนโปรแกรม CNC ด้วยโปรแกม CAD/CAM

CAD ย่อมาจาก Computer Aided Design หมายถึง การนำคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยในการเขียนแบบ เช่น การเขียนแบบด้วยโปรแกรม AutoCAD, Solid Work เป็นต้น

CAM ย่อมาจาก Computer Aided Manufacturing หมายถึง การนำคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยในกระบวนการผลิต เช่น การใช้โปรแกรม SmartCAM, MasterCAM, ProCNC เข้ามาช่วยในการสร้างโปรแกรม CNC

ข้อดีของการนำ CAD/CAM เข้ามาช่วยในการเขียนโปรแกรม CNC
- สามารถสร้างรูปร่างที่ซับซ้อนได้ง่ายกว่าการสร้างโปรแกรมโดยใช้การป้อนรหัส CNC ในโปรแกรมประเภท Text Editor หรือ ป้อนหน้าเครื่อง
- สามารถนำข้อมูลจากการออกแบบที่เป็นไฟล์ CAD ทำการ import เข้ามายังโปรแกรม CAM ได้เลย สามารถลดเวลาในการสร้างโปรแกรม CNC ได้
- สามารถจำลองการทำงานของโปรแกรม CNC (Simulator) ได้ หากมีข้อผิดพลาดสามารถแก้ไขได้ก่อนที่จะนำไปใช้จริง ลดความสูญเสียทั้งเวลาและวัตถุดิบในการผลิต

ข้อเสีย
- โปรแกรมประเภท CAD/CAM มีราคาแพง การซื้อมาใช้งานต้องพิจารณาถึงความคุมค่าในการลงทุนอย่างรอบคอบ
- พนักงานที่มีทักษะในการใช้โปรแกรมมีค่าแรงค่อนข้างสูงในหายาก

กระบวนการทำงานของการสร้างโปรแกรม CNC ด้วยโปรแกรม CAD/CAD


1.กรณีที่ไม่มีไฟล์ของแบบงานต้องทำการเขียนแบบชิ้นงานด้วยโปรแกรม CAD ก่อน แต่ถ้ามีไฟล์ชิ้นงานที่เป็นไฟล์ CAD อยู่แล้ว ก็ทำการ Import เข้ามา (วิธีการ import ของ CAM แต่ละโปรแกรมอาจแตกต่างกัน)
2.กำหนดขนาดและตำแหน่งของชิ้นงาน : เป็นการกำหนดตำแหน่งของชิ้นงานในโปรแกรม พร้อมทั้งจุดอ้างของเครื่องจักรและชิ้นงาน เพื่อกำหนดค่าในโปรแกรม CNC ต่อไป
3.ออกแบบกระบวนการตัดในโปรแกรม : การออกแบบกระบวนการตัดนั้น ผู้เขียนโปรแกรม CNC ต้องมีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการผลิตพอสมควร
4.กำหนดทางเดินของเครื่องมือตัด
5.กำหนดเครื่องมือตัด
6.กำหนดเงื่อนไขในการตัดต่างๆ เช่น ความเร็วรอบ, อัตราป้อน, การหล่อเย็น เป็นต้น
7.จำลองการทำงานของโปรแกรม (Simulatiion) เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของโปรแกรม
8.Export NC data หรือ โปรแกรม CNC โดยนามสกุลของไฟล์ในแต่ละโปรแกรม CAM อาจไม่เหมือนกัน
9.นำโปรแกรม CNC โหลดเข้าเครื่อง CNC ผ่านวิธีการต่างๆ เช่น ผ่าน Port RS-232, ใช้ Memory Card, ผ่านสาย Lan หรือระบบ Network เป็นต้น.

** ---------------------------------------------------**