ค้นหา

ดอกสว่านที่เล็กใช้ในการเจาะรูที่ยาวได้ดีกว่า?



ในการเจาะรูที่มีขนาด ขนาดของดอกสว่านก็มีผลต่อความยากง่ายในการเจาะลดระยะเวลาในการเจาะรู การใช้ดอกสว่านที่มีขนาดเล็กในการเจาะรูที่มีขนาดยาวจะทำได้ดีกว่าดอกสว่านที่มีขนาดใหญ่ ในการออกแบบกระบวนการทำงานต้องพิจารณาถึงตรงนี้ด้วย. แต่ในการทำงานจริงอาจมีข้อจำกัดในการออกแบบ เช่น จำเป็นต้องออกแบบให้รูเจาะมีขนาดใหญ่ ในบางครั้งเพื่อให้การเจาะรูทำได้ง่ายขึ้น อาจต้องใช้ดอกสว่านที่มีขนาดเล็กเจาะรูนำก่อน จากนั้นจึงใช้ดอสว่านขนาดใหญ่เพื่อให้ได้ขนาดตามการออกแบบแต่ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงเวลาและต้นทุนในการผลิตประกอบกันด้วย เช่น ต้องการเจาะรูที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 20.0 มม. สามารถทำได้ดังนี้

แบบที่ 1 : ใช้ดอกสว่านขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 20 มม. เจาะหนึ่งครั้งเวลาในการเจาะรู 20 นาที มีต้นทุนการผลิตดังนี้
ต้นทุนในกระบวนการ 20 นาที = 100 บาท
ต้นทุนด้าน cutting tool  = 200 บาท
รวมต้นทุน = 300 บาทต่อการเจาะชิ้นงาน 1 ชิ้น

บบที่ 2 : ใช้ดอกสว่านขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 10 มม. เจาะหนึ่งครั้งเวลาในการเจาะรู 5 นาที และตามด้วยดอกสว่านเส้นผ่านศูนย์กลาง 20 มม.ใช้เวลาในการเจาะรู 5 นาที มีต้นทุนการผลิตดังนี้
ต้นทุนในกระบวนการ 10 นาที (5+5) = 100 บาท
ต้นทุนด้าน cutting tool  = 300 บาท
รวมต้นทุน = 400 บาทต่อการเจาะชิ้นงาน 1 ชิ้น

จากตัวอย่างการเจาะรูแบบที่ 2 ถึงแม้จะใช้ดอกสว่านที่มีขนาดเล็กกว่าแต่ต้นทุนก็ยังสูงกว่า จึงสามารถสรุปได้ว่า การใช้ดอกสว่านที่เล็กกว่าสามารถเจาะรูได้เร็วกว่าดอกสว่านที่มีขนาดใหญแน่นอนแต่ก็ไม่จำเป็นว่าต้องมีต้นทุนในการทำงานที่ถูกกว่าเสมอไป เนื่องจากต้นทุนประกอบประด้วยองค์ประกอบหลายๆ อย่างรวมกันไม่ใช่แค่เวลาในการผลิตเท่านั้น..