ค้นหา

การ tap เกลียวและการรีมเมอร์สำหรับชิ้นส่วนที่ทำจากเหล็กหล่อ



มีกรณีตัวอย่างมากมายที่เกิดการเปลี่ยนขนาดของเครื่องมือตัด (cutting tool) เช่น วัสดุมีการหดตัวหลังจากที่ถูกตัดเฉือนอันเนื่องมากจากคุณสมบัติของวัสดุที่แตกต่างกันออกไป เช่นเดียวกันกับกระบวนการ tap เกลียวและการรีมเมอร์เพื่อคว้านรูชิ้นส่วนทรงกระบอกและพวกกระบอกสูบซึ่งผลิตจากส่วนผสมที่หลากหลายของเหล็กหล่อ(cast iron). เป็นการโชคดีเหมือนกันที่ดอก tap ขนาดมาตรฐานใช้ค่ามาตรฐานพิกัดความเผื่อที่ระดับ H6 X ซึ่งมีค่าที่แตกต่างจากมาตรฐาน H6 ของดอก tap ซึ่งปกติแล้วจะใช้ในการกำหนดขนาดและคุณภาพของการ tap เกลียวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น. แต่สำหรับในกรณีของรีมเมอร์เราจะมองข้ามหรือใช้ค่าอื่นไม่ได้นอกจากค่าพิกัดความเผื่อมาตรฐานที่ถูกกำหนดมาจากโรงงานผลิต ประมาณ 50-85% จะถูกกำหนดไว้เป็นค่าพิกัดความเผื่อของรูเจาะก่อนทำการรีมเมอร์. ตัวอย่าง ต้องการคว้านรูของของ tappet ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 28H8(0 to 0.33 mm) ในการคว้านรูเราต้องใช้รีมเมอร์ที่มีค่าพิกัดความเผื่อจากโรงงานผลิตคือ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 28.03-0.01

การที่จะควบคุมขนาดของรู้คว้านจากการรีมเมอร์ตามตัวอย่างข้างบนมันอาจจะได้ผลที่ดีเยี่ยมสำหรับรีมเมอร์ชิ้นใหม่เท่านั้น แต่ในสภาวะการผลิตที่มีการควบคุมต้นทุนอย่างเข้มงวดจะเป็นข้อจำกัดอย่างหนึ่งที่จะทำเช่นนั้น คือ การลดต้นทุนโดยการนำรีมเมอร์ที่ใช้งานจนคมตัดมีการสึกหรอแล้วมาใช้ใหม่โดยวิธีการลับคมตัด (regrinding) แต่เนื่องด้วยเหตุผลจากลักษณะตลอดแนวคมตัดของรีมเมอร์เป็นมุมเรียว (taper) โดยส่วนปลายจะมีขนาดใหญ่ตามขนาดที่ระบุจากผู้ผลิตแล้วเล็กลงเรื่อยตามอัตราส่วนจนถึงโดนของคมตัดรีมเมอร์ ดังนั้นเมื่อทำการลบคมตัดส่วนปลายออกขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของรีมเมอร์ก็จะเล็กลงเรื่อยๆ จึงเป็นการยากที่เราจะควบคุมขนาดเดิมไว้ได้ แต่ทางเลือกหนึ่งก็คือ การควบคุมขนาดตามมาตรฐานพิกัดความเผื่อลงมาอีกระดับ เช่น จาก H6 เป็น H7 แค่นี้เราก็สามารถลดต้นทุนได้แล้วโดยที่ยังคงควบคุมขนาดให้อยู่ในค่าพิกัดความเผื่อตามมารตรฐานได้.

นอกจากนี้ยังมีวิธีการที่จะยังคงรักษาขนาดเดิมของรีมเมอร์ไว้ได้คือหลังจากการลับคมตัดจะนำรีมเมอร์ไปทำการเคลือบผิว(coating) ด้วยกรรมวิธี Tin เป็นการเคลือบที่บางมากมีความหนาไม่เกิน 10 ไมครอน แต่ก็ยังมีความเบี่ยงเบนสูงอยู่เช่นกัน วิธีนี้หลังการเคลือบผิวต้องมีการตรวจสอบขนาดของรีมเมอร์อย่างแม่นยำพร้อมทั้งมีการคัดแยกไว้ชัดเจนเพราะว่าในกระบวนการเคลือบผิวไม่สามารถทำให้ขนาดของรีมเมอร์เท่ากันทั้งหมดได้. วิธีการเช่นเดียวกันนี้สามารถใช้ได้กับดอก tap ด้วยเช่นกัน.