ค้นหา

การควบคุมการเคลื่อนที่ของเครื่องจักร CNC

การควบคุมการเคลื่อนที่ของเครื่องจักร CNC แบ่งออกเป็น 2 ชนิดคือ

1.การเคลื่อนที่จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง (Point  To Point : PTP)

Point To Pint System

การเคลื่อนที่จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งในเครื่องจักร CNC จะเป็นการควบคุมให้เครื่องมือตัด (Cutting Tool) เคลื่อนที่จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งตามโปรแกรม CNC ที่เราสร้าง โดยที่ระบบขับเคลื่อนอาจจะเคลื่อนที่แนวแกนเดียวหรือหลายๆ แนวแกนพร้อมกัน การกวบคุมการเคลื่อนที่แบบนี้มักจะใช้กับกระบวนการทำงานที่เกี่ยวกับงานเจาะ เช่น งานเจาะรู, งานคว้านรู, งานคว้านเรียบ, การ Tap เกลียว เป็นต้น นอกจากนี้ การเคลื่อนที่จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งของเครื่องมือตัดอาจทำได้ในลักษณะดังต่อไปนี้

  1. การเคลื่อนที่ตามแนวแกน (Axial Path) การเคลื่อนที่แบบนี้ เครื่องมือตัดจะเป็นมุมฉากและขนานกับแนวแกนหลัก 2 แกน คือ แนวแกน X และแนวแกน Y
    Axial Path
  2. การเคลื่อนที่ในแนวตรง (Linear Path) การเคลื่อนที่แบบนี้เครื่องมือตัดจะเคลื่อนที่ไปตามแนวแกนหลัก คือ แนวแกน Y และแนวแกน X โดยที่เราสามารถควบคุมให้เคลื่อนที่เร็วก็ได้ การควบคุมการเคลื่อนที่แบบนี้จะใช้กับเครื่องจักร CNC แบบง่ายๆ
Linear Path


 2.การเคลื่อนที่แบบต่อเนื่อง (Continue Path)


การเคลื่อนที่แบบต่อเนื่องหรือการเคลื่อนที่ตามเส้นรอบรูป การควบคุมในลักษณะนี้แนวแกนของเครื่องมือตัดนั้นอาจจะเคลื่อนที่ในแนวเส้นตรงหรือแนวเส้นโค้ง หรือทั้งในแนวเส้นตรงและเส้นโค้งพร้อมกัน ในกรณีในการเคลื่อนที่แบบแนวเส้นโค้งนี้ แนวแกนของเครื่องจักร CNC จะเคลื่อนที่พร้อมกันอย่างน้อย 2 แกนหรือมากกว่า 2 แกน