ค้นหา

ข้อดีและข้อจำกัดของระบบ CNC

ข้อดีและข้อจำกัดของระบบ CNC เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องจักรที่ควบคุมด้วยมือ คือ

ข้อดีในการใช้เครื่องจักร CNC

1.มีความเที่ยงตรงสูงและได้ชิ้นงานที่มีความคงที่สม่ำเสมอ : เนื่องจากระบบขับเคลื่อนในแนวแกนต่างๆ ถูกขับด้วย Servo Motor และ Step Motor ทำให้สามารถกำหนดค่าความละเอียดถึง 0.00X มิลลิเมตร และขนาดของชิ้นงานที่ได้มีความคงที่เนื่องจากควบคุมการทำงานด้วยโปรแกรม
2.ผลผลิต (Productivity) เพิ่มขึ้นแต่ใช้เวลาน้อยลง : ซึ่งเกิดจากการที่ระบบอัตโนมัติมีเวลาในการทำงานที่สั้นและคงที่เมื่อเทียบการทำงานด้วยเครื่องจักรที่ควบคุมด้วยมือ
3.ค่าใช้จ่ายในการผลิตน้อยลง : แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับปริมาณในการผลิตโดยเครื่อง CNC จะเหมาะสำหรับงานที่เป็น Mass Production มากกกว่า.
4.ลดจำนวนเครื่องมือและอุปกรณ์จับยึดชิ้นงาน : โดยปกติแล้วเครื่องจักร CNC จะมีอุปกรณ์และชิ้นส่วนมาตรฐานในการจับยึดชิ้นงานค่อนข้างจะเพียงพอต่อการทำงานอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องการอุปกรณ์ จับยึดหรือเครื่องมือต่างๆ เพิ่มจำนวนมาก.
5.การควบคุมเครื่อง CNC ไม่จำเป็นต้องใช้คนงานที่มีทัก๋ษะและประสบการณ์สูงในการควบคุมเครื่องจักร :  จะมีก็เพียงแต่ระดับ Technician และหัวหน้างานเท่านั้นที่จะต้องทำการปรับตั้งชิ้นงานสำหรับในกระบวนการผลิตที่เป็น Mass Production ซึ่งพนักงานควบคุมประจำเครื่องจะมีหน้าที่ในการนำชิ้นงานเข้า-ออก ตรวจสอบชิ้นงาน เป็นต้น
6.การตรวจสอบคุณภาพของชิ้นงานที่ผ่านการขึ้นรูปด้วยเครื่อง CNC สามารถทำได้ง่ายขึ้น : และจำนวนในการตรวจสอบก็ลดลงเนื่องจากไม่จำเป็นต้องตรวจสอบคุณภาพทุกขั้นตอน.
7.เครื่อง CNC มีความคล่องตัวและความยึดหยุ่นในการทำงานสูง: การแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงขนาดชิ้นงานทำได้โดยการแก้ไขโปรแกรมสั่งงานเท่านั้น
8.เครื่อง CNC รุ่นใหม่ๆ ที่ผลิตออกมาสามารถกำหนดจำลองการทำงานแบบ 3 มิติได้เลย : ทำให้สามารถตรวจสอบโปรแกรม CNC ได้ง่ายขึ้น ช่่วยลดต้นทุนการผลิตจากการลดงานเสียลงได้
9.เครื่อง CNC สามารถขึ้นรูปชิ้นงานที่มีความซับซ้อนได้มาก สามารถนำเอา Software ประเภท CAD/CAM มาช่วยในการออกแบบชิ้นงานและสร้างโปรแกรมสำหรับเครื่อง CNC ได้ง่ายขึ้น
10.ลดเวลาในการปรับตั้งเครื่องหรือการเปลี่ยนเครื่องมือ สำหรับชิ้นงานที่มีการปรับตั้งในการปรับตั้งครั้งแรกแล้ว โดยปกติจะไม่มีการปรับตั้งใหม่นอกเสียจากกว่าขนาดของชิ้นงานมีความคลาดเคลื่อนหรือเบี่ยงเบน ซึ่งอาจจะมีการปรับตั้งเครื่องมือตัด.

ข้อจำกัดในการใช้เครื่อง CNC

1.เครื่องจักร CNC มีราคาสูง ทำให้ค่าใช้จ่ายในการลงทุนระยะแรกเพิ่มขึ้น ดังนั้นต้องพิจารณาหาจุดคุ้มทุนให้รอบคอบ ก่อนตัดสินใจซื้อเครื่อง CNC
2.การบำรุงรักษาที่ยุ่งยากและค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงสูง : เครื่อง CNC มีระบบที่ซับซ้อนเป็นจำนวนมากทำให้บุคลากรในการซ่อมเครื่องมีจำกัด ซ่อมบำรุงยาก นอกจากนี้ยังมีค่าซ่อมบำรุงแพงอีกด้วย
3.จำเป็นต้องใช้คนที่มีความรู้และทักษะสูงในการเขียนโปรแกรม CNC : ในการเขียนโปรแกรม CNC นอกจากสามารถเขียนโปรแกรมได้แล้วจะต้องเข้าใจในกระบวนการผลิต เทคนิคทางวิศวกรรมและการผลิตเป็นอย่างดี จึงจะทำให้โปรแกรม CNC เกิดประสิทธิภาพ
4.จำเป้นต่้องฝึกอบรมให้กับคนงานในกรณีที่จะนำระบบ CNC ไปใช้ในการทดแทนเครื่องจักรแบบเดิม